Sunday 13 October 2013

Links về sự ra đi và tang lễ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Trang của TỄU đưa lại hầu như toàn bộ các bài trên báo về trên mạng về sự ra đi và lễ tang của Đại tướng cũng như tấm lòng của người dân. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa chủ blog này đồng ý hoàn toàn với tất cả những gì đã đăng ở đây.

Chủ nhật, ngày 13 tháng 10:

Đại tướng Võ Nguyên Giáp với tầm nhìn về Trường Sa, biển đảo Tổ quốc(TN).  – Quân và dân Trường Sa viếng Đại tướng (ĐS&PL).  – Biển đảo hòa nỗi đau cùng đất liền trong Lễ tang Đại tướng(ND). – Trường Sa nhớ Anh Văn, càng chắc thêm tay súng.  – “Tôi tin vong linh Đại tướng vẫn ở bên cạnh chúng tôi”(GĐ).

Lãnh đạo Việt Nam đến viếng Tướng Giáp (RFA).  - Video: Người dân đến viếng Tướng Giáp ở Hà Nội (BBC).  Trực tiếp: Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp.  – Audio: Không khí lễ tang từ quê tướng Giáp.  - Võ Nguyên Giáp – người con của nhân dân.  - Hàng vạn người thương tiếc Đại tướng Võ Nguyên Giáp (VOA). - PTL: Võ Nguyên Giáp – Đại tướng của nhân dân (VTV).  – Ký ức Việt Nam: Đại tướng giữa đời thường.  – Đại tướng huyền thoại còn là một nhà lập pháp (ĐBND).  – ‘Anh Giáp không bao giờ kiêu ngạo’(VNN).   – Xếp hàng xuyên đêm viếng Đại tướng (VNN). – Quốc tang Đại tướng: Kết thúc viếng lúc 24 giờ (NLĐ). – 23h50, người cuối cùng vào viếng Đại tướng (Zing).  – Lãnh đạo Đảng và Nhà nước ghi gì trong sổ tang Đại tướng?  – Giữ vẹn nếp nhà Đại tướng.
Vi phạm pháp luật trong công tác tổ chức lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp(Cầu Nhật Tân). - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nói gì về vụ “chống lệnh Quốc tang”(Soha).  – MC của HTV bị “ném đá” vì “chúc quốc tang nhiều niềm vui” (NLĐ).

Bão kép (TN). - Vạn lòng tin đã đến đây… (TN). - ‘Được thắp hương cho Đại tướng, tôi chết toại nguyện’ (VNN). - Người dân khắp nơi tiếc thương Đại tướng (PLTP). - “Đi 2 vòng qua linh cữu mà vẫn không tin là bác đã mất” (Infonet). - “Anh cả” vẫn còn mãi! (SGGP). - Những ai vì dân sẽ ở lại mãi với nhân dân… (SGGP). - Lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Cả nước một nhà (TTVH). - Thông điệp từ dòng người viếng Đại tướng (DT).

Tướng Giáp đề thơ tặng trò nhạc sĩ “Tiếng đàn bầu” (VNN).
Tiếp tục cập nhật.......
 Thứ Bảy, ngày 12 tháng 10:

Đại tướng và chữ Đao trong chữ Nhẫn (Phương Bích). “Chữ Nhẫn gồm có chữ Tâm và chữ Đao. Chữ Đao đâm xuống trái tim. Tức là phải chịu đau đớn một mình… để cuộc đời trôi qua …êm ả“.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp và cuộc giải phóng Trường Sa (TT).  - Tầm nhìn hướng biển của Đại tướng Võ Nguyên Giáp(TN).  - Việt Nam cử hành quốc tang Đại Tướng Võ Nguyên Giáp (VOA).  - Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp (BBC).  – Ảnh: VN bắt đầu Quốc tang Đại tướng Giáp.  – Video: Tướng Giáp trong những dòng cảm xúc.  – Video: Người dân thương tiếc Tướng Giáp.  - Tướng Giáp, Tướng về hưu.  - Di sản tinh thần lớn lao (NLĐ).  - Phải gọi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là Đại danh tướng (VOV).  - Phóng viên Mỹ Catherine Karnow: Đại tướng rất mực đời thường (TN).  - Khu an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã cơ bản hoàn thành (TN).  - Đây, nơi an nghỉ vĩnh hằng của Đại tướng (LĐ).  - Cảnh sát và Quân đội diễn tập đưa linh cữu giữa đêm (Zing).

Ngư dân lên đảo Trường Sa viếng Đại tướng (TN). 

– GS Nguyễn Đăng Hưng: VĨNH BIỆT ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP – NGƯỜI ANH HÙNG DÂN TỘC (DĐXHDS). – Phạm Toàn: Người đi và gánh nặng còn lại (Boxitvn). - Mai Hồng Niên: NGƯỜI CUỐI CÙNG CÒN LẠI CỦA LÒNG DÂN (Boxitvn). - Vũ Cao Đàm: Đại tướng Võ Nguyên Giáp và bản chính sách thành văn đầu tiên về khoa học và công nghệ ở nước ta (Boxitvn). - Học Đại tướng việc dùng người tài (TVN). - Dân tôn Đại tướng là Thánh Võ (TN). – Bùi Hoàng Tám: Đã có hàng vạn bài thơ viết về Đại tướng! (DT).

Chuyện tìm mộ thân phụ Đại tướng Võ Nguyên Giáp (PT). - Bảo tàng Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Cần sự vào cuộc của Nhà nước (Infonet). - Hàng ngàn người dân không ngủ chờ Đại tướng (TT). - Ngày “hồng tang” (TT).

Tiếc thương Đại tướng, cán bộ, chiến sĩ Trường Sa, nhà giàn DK1 vững vàng nơi tuyến đầu (PT). 

Vườn Nước từ nay không còn đại thụ (Trần Đăng Tuấn).  - “CÓ CÁNH RỪNG CHẾT CÒN XANH TRONG TÔI…” (Faxuca). - LÊN NÚI THỌ CƯỠI RỒNG BAY VÀO CHỐN VĨNH HẰNG (Nguyễn Hoa Lư). - KHÔNG THTT LỄ TANG ĐẠI TƯỚNG, CHẮC VTV CÓ VẤN ĐỀ… TẾ NHỊ? (FB Đào Tuấn/ Mai Thanh Hải). - VTV không trực tiếp lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vì sao? (Vitalk). - Nhân dân đang sắc phong cho Đại tướng (TVN).

GS Vũ Khiêu: Lễ tang Đại tướng rất đặc biệt, chỉ sau có Cụ Hồ (NLĐ). - Những lời ghi sổ tang cảm động dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Infonet). - “Cuối cùng chúng tôi cũng được vào viếng, được thấy Đại tướng” (TT).

Đề nghị đổi tên đường Trường Sơn thành đường Võ Nguyên Giáp (DT).

Đại tướng đi vào lòng người bởi tính nhân văn cao cả! (SGGP). - NSND Tường Vi: “Sự ra đi của Đại tướng là mất mát to lớn” (VOV).
Thứ Sáu, ngày 11 tháng 10:

- Về bài đăng trên báo Lao Động: Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua tâm sự của người thư ký già, có trích lời của Đại tá Huyên, thư ký tướng Giáp: “Trong một buổi họp của Chính phủ, Thủ tướng Phạm Văn Đồng đặt vấn đề: ‘Trước đây tôi kiêm phụ trách mảng dân số-kế hoạch hóa gia đình, nay anh Văn phụ trách mảng khoa học kỹ thuật (khi đó bác Giáp là Phó Thủ tướng), thì có lẽ anh Văn phụ trách luôn về dân số-kế hoạch hóa gia đình?’.  Tất cả chỉ có thế, không có bất kỳ quyết định nào về việc này, không có phân công công tác… Tôi cũng biết sau đó dân đồn um lên, đàm tiếu, chê trách này kia… Tôi nghĩ anh Văn cũng nghe được, dù không thấy anh nói gì với tôi“.
- Facebooker Uyên Vũ đăng bức hình chụp quyết định của ông Phạm Văn Đồng trên báo Tuổi Trẻ và bình luận: “1) Ông đại tá Huyên là thư ký của ông Giáp mà không biết 2) Ông Huyên biết nhưng che giấu 3) Tuổi Trẻ Online ngụy tạo Quyết Định này“. Thật ra quyết định của ông Phạm Văn Đồng bổ nhiệm tướng Giáp làm Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia Dân số và Sinh đẻ có Kế hoạch năm 1984 đã được đăng ở nhiều trang mạng như Cơ sở Dữ liệu Quốc gia; hay Thư viện Pháp luật … Trong bài Một chiều nghiêng Ba Đình của báo TP, bà Đặng Bích Hà, phu nhân đại tướng cũng có kể cho nhà văn Sơn Tùng nghe chuyện này. Nên “Tuổi Trẻ Online ngụy tạo Quyết Định này” đã bị loại.
- Facebooker Tin Không Lề bình luận: “Mình không nghĩ bác Huyên cố tình nói dối trong vụ này, có thể bác ấy bị mấy lão bên Tuyên giáo bắt phải nói thế, nhằm giúp đảng và nhà nước rửa bớt bộ mặt lem luốc trong vụ ra quyết định bổ nhiệm tướng Giáp làm Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia Dân số và Sinh đẻ có Kế hoạch năm 1984. Nhưng mà lời của bác Huyên nói ra thì bác ấy phải chịu trách nhiệm“.
Văn tế Đại tướng (Nguyễn Vĩnh). “Thân là bậc công thần khai quốc/ Đôi phen bị làm nhơ nhuốc ô danh’ Những thói đời nhơ bẩn hôi tanh/ Toan khỏa lấp uy danh lừng lẫy...”. - An Hoàng Trung Tướng – Ai là Anh Cả Quân đội Nhânzân Xứ Lừa? (Dân Luận).
- Võ Văn Tạo: Tướng Giáp, Nhạc Phi, Tần Cối (DĐXHDS). Và hình ảnh một số nhân sĩ, trí thức, từng tham gia khởi xướng bản Tuyên bố về thực thi quyền Dân sự và Chính trị, Diễn đàn Xã hội Dân sự, đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, chiều 10/10/2013.
MIÊN MAN NGHĨ VỀ BÁC GIÁP (Nguyễn Trọng Tạo). – Phỏng vấn ông Đặng Văn Việt: Đại tướng Võ Nguyên Giáp và những ước nguyện không thành (RFA).  - Trận chiến tranh giành di sản chính trị của tướng Giáp (RFI). Theo giáo sư London, cái chết ca tướng Giáp là mt thđim có tính cht quyếđnh ca lch s Vit Nam, m đường cho mt trn chiến mi : Trn chiến tranh giành di sn chính tr công.” - THƠ NGUYỄN TRỌNG TẠO KÍNH VIẾNG ĐẠI TƯỚNG (Nguyễn Trọng Tạo).
Thời gian ‘chịu đựng’ của Tướng Giáp (BBC).  - ‘Mâu thuẫn’ trong cách đối xử của Hà Nội với Đại tướng Võ Nguyên Giáp(VOA).  Bùi Tín: Niềm cay đắng nuốt vào lòng (Blog VOA).  - Sử gia Mỹ và cuộc phỏng vấn Tướng Giáp năm 1990 (VNE).  -Thắp 103 ngọn nến sau khi nhà Đại tướng đóng cửa (VNN).  - Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Đại tướng họp lần thứ hai(TTXVN).  - Võ Nguyên Giáp – Người thầy lớn (NLĐ).  - Vào nhà Đại tướng mà đạm bạc như nhà dân (TT).  - Trường Chuyên Quảng Bình xin được mang tên Đại tướng (GD&TĐ).  – Video: Phim tài liệu: Người anh cả Quân đội (VTV).  - Những giờ phút cuối cùng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (VTC/Tin tức).

Cận cảnh xe, pháo dành cho lễ an táng Đại tướng (TN).

Đại tướng nhiều lần rơi nước mắt, thức trắng đêm (TVN). - Sẽ có người kế tiếp “thế hệ vàng” của Đại tướng (TVN). - Nhìn lại những khoảnh khắc cuối đươc vào tiễn biệt Đại tướng (DV). - Ngày viếng cuối cùng Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Cánh cổng đã không thể khép… (LĐ). - Những hình ảnh vĩnh viễn không lặp lại ở đường Hoàng Diệu (KT).

Khi một vị tướng thành ‘tít nóng’ (VNN). - Lập bảo tàng Đại tướng để lưu giữ tinh hoa thiên tài quân sự (Infonet).

- David Brown: Tướng Võ Nguyên Giáp ra đi (DĐXHDS). - Dấu ấn Phù Đổng trong chiến lược quân sự Đại tướng (TVN). - ATK mãi là nhà của Đại tướng! (TVN). - Cả nước chính thức để tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp (TTXVN/TP). - Nhà sử học Dương Trung Quốc: Ba yếu tố rất quan trọng đã tạo nên phẩm cách to lớn của Đại tướng (GDVN). - Nhà sử học Dương Trung Quốc: Tôi muốn thấy tượng đài của một vị nhân tướng (Infonet). - Cần sớm có khu lưu niệm riêng về Đại tướng Võ Nguyên Giáp (VOV).

Hàng nghìn người mang hoa đến cổng nhà Đại tướng (TP). - Nhiều cánh cổng sẽ mở ra (TP). - Cả nước bắt đầu treo cờ rủ để tang Đại tướng (VOV).

Đội mưa thi công tại khu mộ Đại tướng (VNN).

Đại tướng với Trường Sa năm 1988 (TN). - Lính Trường Sa kết lá dừa thành vòng hoa viếng Đại tướng (VNE).
Tướng Giáp – Người chiến thắng ở Điện Biên Phủ (tiếp) (TP). - Tướng Giáp và hậu duệ, chuyện bây giờ mới kể (CL). - Lên Điện Biên nghe kể chuyện ân tình Đại tướng (Infonet). - Những ‘bại tướng’ dưới tay Võ Nguyên Giáp (4): McNamara (Infonet). - Trung tướng Phạm Hồng Cư kể chuyện Điện Biên Phủ với đoàn làm phim Pháp (TTVH). - Vừa là Tướng Võ, vừa là Thầy Văn (TP).
Thứ Năm, ngày 10 tháng 10:

- Nguyễn Minh Thuyết: Được lòng dân, dân tôn làm thánh (Quê Choa). – Hoàng Minh Tường: Chữ NHẪN hay chữ NHÂN(Quê Choa). “Tôi có viết một câu thế này: ‘ … Trong những công lao vĩ đại của Đại Tướng với Đất nước, còn có công lao này: Ông là người đứng ngoài mọi sai lầm của lịch sử.” - Xin vĩnh biệt một “Dân Oan” vĩ đại! (Đặng Huy Văn). “Xin vĩnh biệt một ‘Dân Oan’ vĩ đại!/ Về Tây Phương thênh thản cõi Niết Bàn/ Ôi giá được một ngày Người trở lại/ Đuổi cộng Tàu và cứu giúp dân oan!“.  - HẺM BUÔN CHUYỆN (KỲ 120) : “ Đời tuôn nước mắt… trời tuôn mưa…” (!) (Nhật Tuấn). – Hữu Quả: Giá mà được như thế thì tốt biết mấy?! (BoxitVN).

Chuyện ‘hóng hớt’ – nhưng NGHĨ MÀ ĐAU ! (Bùi Văn Bồng). - Số đặc biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Diễn Đàn). – Mời xem lại: Kiến nghị của 38 tướng tá phản đối việc đàn áp người tố cáo Nguyễn Chí Vịnh (Diễn Đàn).
Những ý nghĩa của việc tướng Giáp qua đời (Jonathan London). “Chắc chắn rằng sự ra đi của ông đánh dấu sự ra đi của một nhân vật chủ chốt. Một người mà sự ra đi sẽ buộc người Việt Nam phải suy ngẫm về quá khứ đổ vỡ của mình và hướng đến một tương lai chung“. 
‘Chiến công của Tướng Giáp nhờ chấp nhận thương vong nặng nề’ (VOA).  - Tranh cãi về di sản của Tướng Giáp.  – Tiến sĩ Edwin Moise (Đại học Clemson, Mỹ): Tướng Giáp: ‘Người trung thành với Đảng’ (BBC).  - Người Trung Quốc nhớ gì về Tướng Giáp.  – Phỏng vấn GS Phan Huy Lê: Đại tướng đã trải qua không ít gian truân (TVN).  - Chữ ‘nhẫn’ giúp Đại tướng vượt sóng gió cuộc đời (VNN).   - Tướng Giáp và chiến thắng Quảng Trị (NLĐ).  - Truyền hình Pháp làm phim về Tướng Giáp và Điện Biên Phủ (TN).  -  Nhà nghiên cứu lịch sử Derek Frisby: Tướng Giáp là “bậc thầy” của những điều ngoài tưởng tượng (LĐ).

VN chuẩn bị Quốc tang Tướng Giáp (BBC).  - Tối 10/10, gia đình Đại tướng ngừng đón người vào viếng (VNN).  - Phân luồng giao thông của Công An Hà Nội ngày Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp (TTVH).  - Chuyến tàu 16 toa chở thiết bị đến Quảng Bình phục vụ tang lễ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.   - Khẩn trương chuẩn bị nơi an táng (NLĐ).  - Cận cảnh nơi an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp (TT). 

Những bại tướng dưới tay Võ Nguyên Giáp (1) (Infonet). - Quân ủy Trung ương Trung Quốc: Tướng Giáp lập công hiển hách (TTXVN/GDVN).

Tướng Giáp và sự thức tỉnh người đương thời (TVN). - Ký tên ‘Văn’ thì Bác Hồ biết chắc là ai rồi (TVN). - Chuyện bô lão đến nhà Đại tướng thăm ‘con rể của làng’ (VNN). - Con gái kể chuyện Đại tướng Võ Nguyên Giáp chọn nơi an nghỉ cuối cùng (Infonet). - Chuyên cơ chở thi hài Đại tướng Võ Nguyên Giáp đặc biệt thế nào? (TP). - Mở đường đón Đại tướng về quê (PLTP).

- Trần Văn Thọ: Thời bình của Võ Nguyên Giáp và Trần Hưng Đạo (DĐXHDS). - Đỉnh núi này sừng sững nước non (TVN). - TẤM ÁO GIÁP ĐẤT VIỆT (Nguyễn Trọng Tạo). - Phạm Khiếm Danh – Thì đời buồn quá mạng! (Dân luận).

André Menras: ‘Con người huyền thoại, Tướng Giáp không còn nữa’ (TN). - Đúng là bậc Thánh nhân! (PT). - Không bắn đại bác trong Lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp (DV). - Không mang vòng hoa tới Lễ Quốc tang (TP). 

 - “Nhân cách, con người Đại tướng có sức cuốn hút đến kỳ lạ” (VOV). - Những bại tướng dưới tay Võ Nguyên Giáp: De Castries (Infonet). - Người vinh dự được Đại tướng gửi gắm niềm tin giữ gìn bản sắc dân tộc (TP). - Công đoàn lao động các nước gửi điện chia buồn trước việc Đại tướng từ trần (LĐ).
Thứ Tư, ngày 9 tháng 10: 

- Nguyễn Thế Duyên: Võ Nguyên giáp ! Đôi điều suy nghĩ (Ba Sàm). - Thơ của Lâm Việt Tùng: Trắng đen. - Tướng Giáp là người đặt nền móng cho khoa học VN (TTXVN).  - Lính Trường Sa xin hứa trước anh linh Đại tướng (Soha).  - Con gái Tướng Giáp nói về quyết định chọn nơi an nghỉ của ba mình (TN).  - Lộ trình đưa linh cữu Đại tướng ra sân bay về Quảng Bình (VNN).  - Linh cữu Đại tướng được đưa về Quảng Bình bằng máy bay ATR72 (NLĐ).  - Buổi hội chẩn cuối cùng qua lời kể êkip phục vụ Đại tướng (TT).  – Trưởng đại diện Đài NHK (Nhật) ở Việt Nam: ‘Dòng người đi viếng Tướng Giáp vượt qua sự tưởng tượng của tôi’ (TN).

Nữ phóng viên Mỹ nhớ lại kỷ niệm với Tướng Giáp (VOA).  - Tướng Giáp: Tượng và quảng trường (BBC). –  Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain gợi lại một số hồi ức cá nhân về Tướng Giáp (RFI).

TÔI TRUNG (Huỳnh Ngọc Chênh). “… ông bảo thủ và kiên định lập trường giai cấp còn hơn cả Lê Duẩn. Nếu ông mà được Hồ Chí Minh chọn làm tổng bí thư thay vì Lê Duẩn thì đất nước khó mong đổi mới. Bởi lẽ, Lê Duẩn đã không sống quá lâu như ông nên Trường Chinh mới có cơ hội lên thay và nền tảng cho việc cải cách đổi mới mới được đặt ra…  Hôm nay thì ông vĩnh viễn ra đi, để lại đàng sau một hệ thống. Cái hệ thống mà ông là bậc khai quốc công thần, ông là vị tôi trung hiếm có“. Chuyện chính trị bí hiểm nơi cung đình CSVN không đơn giản để mà bàn theo cách đó.  Nếu bàn cho hết nhẽ, tất cả những ai nằm trong cỗ máy như con quái vật khổng lồ đó đều ít nhiều trở thành tội đồ, thậm chí kể cả … dân. Họa may chỉ trừ người vượt biên, ra nước ngoài sống thì còn … vô can.

Điếu văn của Bà Đầm xòe tiễn đưa Ông Đại tướng (Bà Đầm Xòe).  - Tướng giáp- 5 (hết) (Quê choa). “Rút từ Bên thắng cuộc- Phần 2: Quyền Bính- Chương 15″. – Khánh Trâm: MỘT LẦN ĐẾN VỚI MƯỜNG PHĂNG (Nguyễn Trọng Tạo).

- Tô Văn Trường: Suy ngẫm về lẽ đời (Boxitvn). - Võ Dậu: Suy ngẫm trong những ngày quốc tang (Quê Choa). “Sau đám tang đại tướng, liệu có ai trong những người đang giữ những trọng trách lớn lao nắm quyền sinh quyền sát, có tầm quyết định sống còn tới vận mệnh đất nước và dân tộc thấy xấu hổ khi nghĩ rằng sau khi mình chết đi lịch sử sẽ ghi tên mình như một vết nhơ, vết nhục của quốc gia?

- Về bài báo: Mực chưa kịp khô đã lại nhòe đi vì nước mắt… (VTV). Độc giả BCT bình luận: “Trên một số trang mạng cá nhân và điểm tin đang nóng lên với 2 bức ảnh của bác Phàng Sao Vàng. Nhưng có lẽ chưa thấy ai bình về bức ảnh của cụ Trí Hải viếng cụ Giáp với chiếc áo NoU“. Có lẽ các blogger đã quen với hình ảnh chiếc áo No-U của cụ Tạ Trí Hải nên thấy nó bình thường, nhưng chiếc áo No-U chính là “vật chứng” trong vụ án Đinh Nhật Uy ở Long An mà Đại tá Nguyễn Sáu đã đưa vào kết luận điều tra!  

Tướng Giáp: ‘Không có Bác Hồ, không có tôi’ (TVN). - Vị Đại tướng biết lắng nghe trí thức (TVN). - Lời dặn của Đại tướng trên quê hương Bác Hồ (VNN).  - Tướng Phạm Hồng Cư: “Xây dựng bảo tàng Đại tướng là nguyện vọng toàn dân” (Infonet). -Vũng Chùa – những ngày mong chờ Đại tướng (TP). - Con trai Đại tướng: “Chọn Vũng Chùa – Đảo Yến an nghỉ là ý nguyện của ba tôi” (DT). - Con gái Đại tướng: “Ba tôi muốn về với miền Trung nghèo khó, anh hùng” (GDVN).

Mối tình Võ Nguyên Giáp – Quang Thái: Chia tay, vĩnh biệt (VNN). - Đại tướng Võ Nguyên Giáp và người vợ liệt sĩ Nguyễn Thị Quang Thái (PT).

GS Phan Huy Lê lý giải hiện tượng Võ Nguyên Giáp (GDVN). - Làm ngược với khoa học, sẽ dẫn đến sa mạc hóa (TT). - Cả phố treo cờ rủ tưởng niệm Đại tướng (VNN).

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã nói rất nhiều về biển (VOV). - Đẩy nhanh tiến độ Đề án lập quy hoạch sử dụng biển Việt Nam (Tin tức). - Nâng cao chất lượng tuyên truyền về chủ quyền an ninh biên giới biển, đảo (BP). 

Người dân mọi miền tiếc thương Đại tướng Võ Nguyên Giáp (VOV). - Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong ký ức một Việt kiều Mỹ (VOV). - Tướng Giáp – Người chiến thắng ở Điện Biên Phủ (TP). 

- Tướng Mỹ: “Võ Nguyên Giáp là một đối thủ rất ghê gớm” (Infonet). - “Chúng tôi từng đề nghị phong hàm Nguyên soái cho Đại tướng” (Soha). - Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Người có tầm nhìn chiến lược về khoa học – công nghệ (TN). - Còn mãi lời động viên, khích lệ nông nghiệp, nông thôn (DV).

Thứ Ba, ngày 8 tháng 10: 

Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua lăng kính báo Pháp (RFI). - Hàng ngàn người xếp hàng để viếng cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp. 

- Chuyện ứng xử với đồng đội tướng Giáp: Hai Tấm Hình, Hai Cách Ứng Xử, Một Con Người (FB Anh Chí).”Bức ảnh được hàng trăm tờ báo, hàng nghìn trang mạng lan truyền làm cho biết bao nhiêu người rơi nước mắt về tình cảm của ông.  Vâng, cũng con người ấy ở một góc chụp khác trong một hoàn cảnh khác thì KHÔNG một tờ báo nào của nhà nước đưa lên cho bạn đọc biết. Nó chỉ được lan truyền trên những trang blog cá nhân của những blogger ‘dở hơi’ chuyên lo ‘chuyện bao đồng’ và được chính quyền coi là ‘những kẻ phản động‘.”

Lòng dân (oan) với Đại tướng (Đoan Trang). “Bức ảnh ‘cựu chiến binh Phàng Sao Vàng’ được nhiều báo (VTC News, Kiến Thức…) đăng tải và được Ngoisao.net bình chọn là một trong 10 ‘ảnh hot trong ngày trên Facebook’ (7/10).  Còn bức ảnh ‘dân oan Phàng Sao Vàng’ là do một số blogger ‘phản động’ ở Hà Nội ghi lại cách đây ít lâu, trong một lần đi tiếp tế cho dân oan. “.

Bùi Chí Vinh – Sự tráo trở của phương pháp truyền thông hai mặt qua cái chết của tướng Giáp (Bùi Chí Vinh). - Người lính Cụ Hồ là ai? (FB Tấn Lộc). Đó là dân oan, cựu chiến binh Phàng Sao Vàng với nhiều năm kêu oan, khiếu kiện!

ĐẠI TƯỚNG (Văn Công Hùng). - TỨ TUYỆT TRĂM NĂM (Bùi Văn Bồng). - Đôi dòng suy nghĩ trước sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Hà Hiển). - Đàm Vĩnh Hưng Đi Viếng Đại Tướng Võ Nguyên Giáp? (Triết học đường phố). -ĐẠI TƯỚNG CỦA LÒNG DÂN (Nguyễn Duy Xuân). - Suy ngẫm về Tướng Giáp (Jonathan London).

- Audio phỏng vấn ông Bùi Tín: ‘Anh em trí thức coi Tướng Giáp là bệ đỡ’ (BBC).  - Người dân tại VN thương tiếc Tướng Giáp.  - Dân viếng Tướng Giáp tại tư gia.  - Tình cảm yêu và ghét với Tướng Giáp.  - Chia rẽ quan điểm về Di sản của Ðại Tướng Võ Nguyên Giáp (VOA).  - ‘Tướng Giáp biến Việt Nam thành kiểu mẫu cho các cuộc cách mạng trên thế giới’.   - John McCain: Tôi đánh giá cao tình cảm của Tướng Giáp (NLĐ).  - Khác biệt Võ Nguyên Giáp: Khép quá khứ, mở tương lai.   - Hà Nội sắp có đường Võ Nguyên Giáp (VNN).  - “Nhà yêu nước vĩ đại của Việt Nam” (Tin tức).

- Minh Diện: CÓ LỄ CHỈ HAI LẦN… (Bùi Văn Bồng). Facebooker Mạnh Kim: “Ông Quê Choa nói: ‘Kể từ năm 1945 đến nay, dân xếp hàng rồng rắn đi viếng lãnh tụ chỉ trong hai trường hợp: Hồ Chí Minh và Võ Nguyên Giáp. Bảo đảm không có trường hợp thứ ba’…  Nói vậy chưa đúng và chính xác. Còn phải kể đến đám tang ông Sáu Dân Võ Văn Kiệt. Lượng bài viết về ông Sáu lúc đó chắc không thua mấy so với ông Giáp. Có điều lúc đó mạng xã hội chưa phát triển rầm rộ như bây giờ nên ‘không khí’ không được ồn ào so với trường hợp ông Giáp, khi tác động của mạng xã hội có thể tạo ra ‘hiệu ứng lây lan’ những dòng nước mắt… Sự tiếc thương dành cho ông Sáu thật ra không hề kém so với ông Giáp, chắc chắn!

- Tô Nhuận Vỹ: Ai đang lèo lái để có một quyết định khủng khiếp như vậy? (Quê Choa). - LỆ THỦY PHẢI NƠI AN TÁNG ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP (Ngô Minh). –  ĐẠI TƯỚNG SẼ ĐƯỢC CHÔN CẤT TRÊN MỘT HÒN ĐẢO NGOÀI BIỂN ? (Tễu). 

“Sáng nay hàng chục cuộc điện thoại của các trí thức, thầy giáo từ Lệ Thủy, Quảng Trị điện vào bày tỏ sự phẫn nộ khi nghe tin Đại tướng sẽ được an táng tại . khu vực Vũng Chùa – Đảo Yến (xã Quảng Đông, H.Quảng Trạch, Quảng Bình) được chọn làm nơi an táng cho Đại tướng (Thanh Niên online ngày hôm nay (6/10) . Chiều 6/10, các nhà báo phỏng vấn ông Võ Điện Biên– con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho biết, địa điểm cụ thể an táng chưa thể công bố. “Nhưng chắc chắn sẽ không phải là huyện Lệ Thủy, chỉ biết rằng sẽ ở một địa điểm thuộc tỉnh Quảng Bình”, ông Võ Điện Biên cho biết. Vì thế mà nhân dân Lệ Thủy phẫn nộ là quá đúng. Và họ sẽ phẫn nộ lâu dài nữa.”  Chính thức chọn Vũng Chùa – Đảo Yến để an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp (TN).

Tầm nhìn Đại tướng Võ Nguyên Giáp về Biển Đông (QĐND/Infonet).

‘Phu nhân Đại tướng bị sốc sau mất mát’ (VNN). - Vì sao cụ Hồ tặng ông biệt danh Văn? (TVN). - ‘Kế hoạch’ dang dở của Đại tướng với Cựu binh Mỹ (TVN). - Võ Nguyên Giáp trong mắt Trần Văn Trà (Lê Mai). - Về nơi Đại tướng là ‘con rể của làng’(VNN). - Đánh thức niềm tin (TN). - Tạc tượng và đặt tên đường mang tên Đại tướng theo phương án nào? (VTC). – Bùi Hoàng Tám: Nghĩ về một di nguyện của Đại tướng (GDVN).

Nước mắt tháng Mười chảy dọc biển Đông (TVN). - NGƯỜI LÍNH ẤY (Boxitvn).

Các cựu thù phương Tây nói gì về Tướng Giáp? (KT). - John McCain bị người Mỹ ‘mắng tơi bời’ vì chê Tướng Giáp(Infonet).

Ai hiểu nỗi lòng dân oan? (Đoan Trang). “Quan điểm cho rằng bản thân ông Phàng Sao Vàng đã lợi dụng lễ viếng Tướng Giáp để gây chú ý… Bởi lẽ, khi nghĩ như thế, người ta đã nghiễm nhiên đặt dân oan vào vị thế đối lập với chính quyền, thay vì nhìn nhận rằng: 1. Dân oan khiếu kiện là một vấn đề nghiêm trọng của hệ thống tư pháp và của xã hội, nhưng lại đang bị biến thành chuyện bình thường, không có gì mới, không có giá trị tin tức để báo chí phải quan tâm. 2. Xã hội của chúng ta đang đẩy nhiều người, đặc biệt là những người dân thấp cổ bé họng, đến cuộc sống bất thường, bất ổn và không lối thoát“. - BÁC ƠI! (Nguyễn Tường Thụy). 

TNS McCain viết về Tướng Giáp, trong nước bỏ những chỗ “nhạy cảm” (Bùi Văn Phú). - Vĩnh biệt một thời đại (pro&contra). - Huỳnh Văn Úc: Hãy cho tôi kể về Người (Bạn Trỗi).

- Nguyễn Mộng Hoài: Hãy đưa Đại tướng về chính quê hương! (Quê Choa).

Báo Hồng Kông viết gì về Đại tướng Việt Nam Võ Nguyên Giáp? (GDVN). - Tướng Giáp- Người thay đổi khái niệm “đối thủ” với lính Pháp (VOV). - ĐIỆN BIÊN PHỦ (Nguyễn Trọng Tạo). - Người đã hóa Thánh! (PT).

Tại sao Đại tướng chọn vùng biển Vũng Chùa làm nơi an nghỉ? (Soha). - Tang lễ Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức thế nào? (Infonet). - Chuẩn bị kỹ, chu đáo cho lễ quốc tang Đại tướng (DV). - Đôi lời với bác Quý Doãn (Quê choa).

Tướng Giáp không nổi trội hơn các tướng khác, vì ông cao hơn hẳn (Soha). - Nguyên thủ các nước tiếc thương Đại tướng Võ Nguyên Giáp (DV). - Trung, Nhật chia buồn việc Tướng Giáp từ trần (TP). - Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Vị tướng của hòa bình (PT).

Thông điệp của Đại tướng qua những dòng người bất tận (VOV).  - “Xứng đáng có một bảo tàng mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp” (Infonet). - Ca khúc “Đại tướng Võ Nguyên Giáp” ra đời thế nào? (DV).

Thứ Hai, ngày 7 tháng 10:

Tin về Tướng Giáp : Internet qua mặt báo chí chính thức Việt Nam (RFI/DĐXHDS).

- Võ Văn Tạo: Chi tiết bị “quên” trong tiểu sử tướng Giáp (DĐXHDS). “Đó là năm 1983, vị đại tướng lẫy lừng thế giới của Việt Nam còn “được” phân công kiêm nhiệm chức… “Chủ tịch Ủy ban quốc gia dân số và sinh đẻ có kế hoạch”!” - Miên man chuyện lễ tang tướng Giáp.  - Tướng Giáp hai lần thoát nạn (BBC).   - Tướng Giáp là ‘người yêu nước vĩ đại’.   - ‘Tướng Giáp học Mao về quân sự’?   - Quan điểm của Đại tướng Võ Nguyên Giáp về chiến thắng Điện Biên Phủ (LĐ).   – Phỏng vấn Trung tướng Phạm Hồng Cư: Người làm thay đổi lịch sử (NLĐ). - MỘT CON NGƯỜI BÌNH DỊ ĐÃ RA ĐI (Văn Công Hùng).

 - Ảnh: Người dân Việt Nam tiếc thương Tướng Giáp (BBC).  - Hàng vạn người đến viếng Tướng Võ Nguyên Giáp (VOA).  - Đau thương ngập đường Hoàng Diệu (VNN).  - Hàng ngàn người hô vang trước nhà Đại tướng trong đêm(Zing).   - Chiến sĩ Trường Sa, nhà giàn DK1 tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Tin tức).   - Cả dân tộc đang xích lại gần nhau (TT).  - PTL: Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Một thế kỷ – Một đời người (VTV).   - Con đường nào sẽ mang tên Võ Nguyên Giáp? (VNN).

 Nguyễn Trọng Vĩnh: ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP – VỊ TƯỚNG THIÊN TÀI (Tễu). - Võ Nguyên Giáp, đại danh tướng nước Việt (Nguyễn Vĩnh). - NGUYỄN TRỌNG TẠO: TƯỚNG GIÁP TRONG TÔI (Nguyễn Trọng Tạo). - Anh Văn, người duy nhất xứng phong nguyên soái (Trần Nhương). - “Con nhất định phải vào lính tướng Giáp!” (Quê choa). - HAI BÀI THƠ VỀ BỨC TRANH TƯỚNG GIÁP DO HÀ VŨ VẼ TRONG TÙ (Nguyễn Trọng Tạo).

 VŨNG CHÙA- ĐẢO YẾN Ở HUYỆN QUẢNG TRẠCH SẼ LÀ NƠI AN TÁNG ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP (Cu Vinh). – Phan Văn Tú: Đường VÕ NGUYÊN GIÁP, một biểu tượng của hòa bình? (Phước Béo).

- Bùi Hoàng Tám: Đại tướng với “Nhân tài Đất Việt” (DT). - Tinh anh Đại tướng mãi cùng đất nước diệt thù (TVN). - Huyền thoại Võ Nguyên Giáp qua góc nhìn sử học (RFI). - Ngoại trưởng Pháp : « Tướng Giáp là một nhà yêu nước vĩ đại của Việt Nam » (RFI). - Hai người phụ nữ phía sau vị Tướng huyền thoại (TVN). - ‘Điều còn mãi’ của tướng Giáp (TVN). - Cả rừng Mường Phăng đang khóc, Đại tướng ơi… (VNN). - “Vũng Chùa – Đảo Yến: Đại tướng chọn nơi an nghỉ tuyệt vời!“ (KT).

Đàm Vĩnh Hưng: Tôi làm theo những gì người nhà Đại tướng căn dặn! (Soha).

Ngày làm việc thứ 7 Hội nghị lần thứ 8 BCHTƯ khóa XI: Dành phút mặc niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp (LĐ).

John McCain: “Võ Nguyên Giáp đã thắng chúng tôi trong cuộc chiến, chứ chưa bao giờ thắng chúng tôi trong một trận đánh” (WSJ/ Lê Anh Hùng).

Những kỷ niệm không quên với Đại tướng (Nguyễn Vĩnh). - Đại tướng, cô đơn đến chết (RFA blog). - Một lời bình nhân cái chết của Tướng Giáp (Trần Kinh Nghị). - ĐÁM TANG … (FB Võ Trung Hiếu). “Khi bạn qua đời như một yếu nhân/ Ngay cả nguyên nhân bạn chết cũng tạm trở thành bí mật/ Ngay cả ngày giờ bạn chết cũng tạm trở nên khuất tất/ Ngay cả nơi bạn chết không phải ai cũng được quyền nói ra/ Bạn và sự tồn vong của bạn là con tin cho những ý đồ/ Bạn ra đi sẽ là điểm cộng hoặc trừ/ Cho một âm mưu, thế lực, quyền năng...”

Chuyện tướng Giáp và Điện Biên Phủ (VQHN). “Thế nhưng sau Geneve nhiều chiến sĩ Điện Biên bị đày đọa, nhiều gia đình kháng chiến bị quy tội địa chủ (thí dụ), bị đấu tố trong Cải cách rượng đất, bị thanh trừng trong Vụ án Xét lại. Sau thống nhất, tướng Giáp bị đẩy ra bên ngoài quân đội, đưa đi làm một việc tuy quan trọng nhưng ngoài vòng quyền lực chính trị và chẳng liên quan gì đến kinh nghiệm của ông.  Cho nên cuộc cách mạng mà đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên, đã bị đảng Cộng Sản của hôm nay phản bội từ lâu rồi...”

Thế giới xúc động trước sự ra đi của vị Tướng huyền thoại (PLVN). - Cái tâm của Đại tướng thấm vào lòng dân (TT). -CHÀO ĐẠI TƯỚNG (Cu Vinh). - MỖI TỈNH, THÀNH PHỐ, TRUNG TÂM HUYỆN NÊN TỔ CHỨC CHO NHÂN DÂN VIẾNG ĐẠI TƯỚNG.

SÁCH VIẾNG ĐẠI TƯỚNG (Ba Sàm).

Tiếc thương Đại tướng, cán bộ, chiến sĩ Trường Sa, nhà giàn DK1 càng vững tay súng (QĐND).

Dư luận Trung Quốc nói về Đại tướng Võ Nguyên Giáp (VHNA).

Người Pháp: Tướng Giáp – ‘ngọn núi lửa phủ đầy tuyết’ (Infonet). - Tướng Nguyễn Quốc Thước: “Nên xây dựng bảo tàng Võ Nguyên Giáp” (Infonet). - ‘Bia của lòng dân là vĩnh cửu’ (VNN).- Chưa có quyết định cuối cùng nơi an táng Đại tướng (LĐ).

Bàn về giáo dục – Võ Nguyên Giáp (Học thế nào). 

Ngày 6 tháng 10: 

- TS: Trần Thu Dung: VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HỘI TAM ĐIỂM (DĐXHDS). – Phạm Gia Minh: VỀ MỘT BỨC THƯ CỦA ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP.  – Nguyễn Trung: Kính cẩn vĩnh biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

- Audio phỏng vấn Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh: ‘Đại tướng băn khoăn vì đất nước tụt hậu’ (BBC).  – TS. François Guillemot: Tướng Giáp – người hùng và nghịch lý.  – Bùi Văn Phú: Tướng Giáp, hậu chiến tranh.  – Học giả nước ngoài nói về Tướng Giáp.

- Bài đã đăng trên báo SGGP số 1198 ngày 28 tháng 3 năm 1979 và đăng trên Tạp chí Cộng sản tháng 3/1979 của tướng Giáp: NHÂN DÂN VIỆT NAM NHẤT ĐỊNH THẮNG LỢI, GIẶC TRUNG QUỐC XÂM LƯỢC NHẤT ĐỊNH THẤT BẠI (FB Tin Không Lề). – Tướng Giáp- 2  – Trích từ “Bên Thắng Cuộc”: Tướng Giáp – 3 (Quê Choa).   - Đại tướng Võ Nguyên Giáp: DĨ CÔNG VI THƯỢNG (Bùi Văn Bồng).  – VÕ NGUYÊN GIÁP – MỘT CON NGƯỜI (Nguyễn Duy Xuân).  – Bùi Minh Quốc: Gửi từ rừng thông Đà Lạt - Thành Kính anh linh, hương hồn  Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Bùi Văn Bồng).

TƯỚNG GIÁP TIẾT LỘ 4 BÍ MẬT VỀ CHIẾN TRANH VIỆT NAM (Thuyền nhân). “Ở Việt Nam, ai cũng biết ông là một vị đại tướng trong thời chiến và một bại tướng trong thời bình…”.   – Võ Nguyên Giáp – ông giáo, danh tướng và nhà chiến lược (Đoan Trang). “’Ông đã chọn cách im lặng, không phải vì ông hèn, mà vì ông là trí thức, và vì ông thấy cần phải giữ gìn sự đoàn kết cho đại cuộc’ – một người thân của ông có lần nói với tôi như thế.  Tôi không có ý kiến. Vì tôi không ủng hộ lối tư duy ‘nhẫn nhịn, im lặng trước cái xấu, vì đại cuộc’. Nhưng tôi lại cũng nghĩ, nếu Võ Nguyên Giáp lên tiếng mạnh mẽ từ những năm ấy, ông chắc sẽ không tránh khỏi số phận của Trung tướng Trần Độ sau này“.

Việt Nam để quốc tang tướng Võ Nguyên Giáp trong hai ngày  (RFI).   – Tang lễ Đại tướng Võ Nguyên Giáp gây bối rối cho chính quyền . – Tướng Võ Nguyên Giáp: Từ nguyên khí đến vĩnh hằng. – Bùi Tín: Tướng Võ Nguyên Giáp, như tôi từng biết (Blog VOA). – TS Cù Huy Hà Vũ và GS Nguyễn Huệ Chi nói về Tướng Võ Nguyên Giáp(RFA).  – Quãng đời nhẫn nhục của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. – Đảng vẫn để Đại Tướng sống thêm (BBC).“Chuyện Đảng ép các báo để Tướng Giáp sống thêm nhiều tiếng là hành động bắt giới truyền thông “quỳ xuống” trước truyền thông quốc tế”.  – Sẽ tổ chức Quốc tang cho Tướng Giáp (BBC).

“Đại tướng Võ Nguyên Giáp ra đi rất thanh thản” (VOV).  – Thông báo Lễ viếng, Lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp.  – Dòng người đổ về nhà Đại tướng (VNN). Video: Đại tướng Võ Nguyên Giáp – Thiên tài quân sự thế kỷ 20 (VTV). Thế giới tiếc thương Đại tướng  – Tình cảm của người dân với Đại tướng Võ Nguyên Giáp.  – Lỗi lạc mà gần gũi (NLĐ).  – Tướng Giáp từng làm báo cách mạng như thế nào? (TTXVN).  – Những trận chiến lịch sử lưu danh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (TT).  – Những trận chiến lịch sử lưu danh Đại tướng Võ Nguyên Giáp Kỳ 2: Cuộc đấu trí, đấu lực quy mô lớn đầu tiên.  – Sử gia Mỹ: Tướng Giáp là một nhân vật kiệt xuất (VOV).  – Báo Anh: Tướng Võ Nguyên Giáp là “Napoleon Đỏ” (TTXVN).  – Báo chí quốc tế ca ngợi Đại tướng vì Hòa bình Võ Nguyên Giáp (VOV). 

GS Nguyễn Minh Thuyết: Tướng Giáp tiêu biểu cho sức mạnh Việt Nam (Infonet). - VÌ SAO TÔI VIẾT “TƯỚNG GIÁP TRONG TÔI” (Ngô Minh). - “Tên ông sẽ sống mãi trong triệu triệu trái tim” (DT). - Võ Nguyên Giáp – người chiến thắng (Lê Mai). - Tướng Đồng Sỹ Nguyên:“Từ lúc nghe tin, tôi không ngủ được” (TVN). - Thấy lòng mình chông chênh (TN). - ‘Ý kiến tướng Giáp rất được coi trọng’ (TVN). - Quảng Bình, nỗi đau nhân đôi (SGGP). - Cả nước để tang Đại tướng (TTXVN/TN). – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình: “Người dân có thể vào viếng Lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp” (GDVN).

Tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần qua báo chí Việt Nam và quốc tế (Diễn đàn). - XIN VĨNH BIỆT ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP! (Đặng Huy Văn). - Đại tướng giản dị, đau nỗi đau của dân (Cầu Nhật Tân). - Võ Nguyên Giáp – Hồ Chí Minh – Phạm Văn Đồng (Lê Mai). - Võ Nguyên Giáp: Nhất tướng công thành vạn cốt khô (ĐCV).

Tướng Giáp, McNamara và ‘bảo hiểm quốc gia’ (TVN). – Kỳ Duyên: Đã khuất bóng một huyền thoại (TVN). - Lễ an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ tổ chức tại quê nhà (VOV). - Xóm nhỏ An Xá trong 2 cơn bão lớn đau thương (TT). - Ông tỉnh táo đến giây phút cuối (TT). - Dòng người nghẹn ngào trước lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Hoàng Diệu (Infonet). - Người dân tưởng nhớ Đại tướng trong đêm (PT). - Người dân, thầy – trò Quảng Bình viếng chật nhà đại tướng (TT).

‘Tướng Giáp sánh ngang Alexander đại đế, vượt trội Napoleon’ (TN). - Dòng người nấc nghẹn dâng hương Tướng Giáp (KP). - Trực tiếp: Ảnh dòng người viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại 30 Hoàng Diệu (Infonet). - Quảng Bình: Đại tướng được đưa về an táng tại khu vực Vũng Chùa – Đảo Yến? (DT). 

- Nhạc sĩ Trí Hải: “Nghệ sĩ đường phố” chơi Violin ngay trong lễ viếng để tưởng nhớ Đại tướng (Kênh 14). - Nhà sử học Dương Trung Quốc: ‘Mong mỏi có một khu lưu niệm riêng về Đại tướng’ (TTVH).

Thái độ vô văn hóa của Đàm Vĩnh Hưng tại nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp (PT). - Đàm Vĩnh Hưng bị nhiều người la ó tại lễ viếng tướng Giáp (GDVN).
Ngày 5 tháng 10:

Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời (RFI). - Đức độ của Tướng Giáp thời ”sửa sai” Cải cách ruộng đất.  -  Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời (BBC).  - Tướng Giáp trong mắt người Phương Tây . - Đại Tướng Võ Nguyên Giáp từ trần  (VOA). -  Tướng Võ Nguyên Giáp từ trần, thọ 103 tuổi (RFA).

- Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên – Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh: TANG LỄ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP SẼ ĐƯỢC TỔ CHỨC NHƯ THẾ NÀO? (Tễu). – Huy Đức – Bên Thắng Cuộc: Tướng Giáp- 1 (Quê Choa). - MẪU CHUYỆN NHỎ CỦA ĐẠI TƯỚNG, BÀI HỌC LỚN CỦA TÔI (Tân Châu). - NHỮNG THÁNG NGÀY NGẰN NGẶT NỖI BUỒN – Bình luận (Trần Kỳ Trung). - CHÚC MỪNG TƯỚNG GIÁP TỚI VĨNH HẰNG (Nguyễn Trọng Tạo).

“Thời thanh niên sôi nổi” (Đoan Trang). “Năm 1927, Võ Nguyên Giáp viết bài báo đầu tiên, bằng tiếng Pháp: ‘À bas le tyranneau de Quoc hoc!’ (Đả đảo tên tiểu bạo chúa trường Quốc học!), gửi đăng ở tờ L’Annam của luật sư Phan Văn Trường tại Sài Gòn. Bài báo tố cáo mạnh mẽ nền giáo dục ngu dân của những kẻ cai trị. Sau đó, anh tổ chức một phong trào bãi khóa để phản đối việc nhà trường đàn áp học sinh, đuổi học Nguyễn Chí Diểu, cấm học sinh đọc sách báo yêu nước v.v. Với vai trò người cầm đầu, anh bị đuổi học“. - Lê Phú Khải: Đại tướng Võ Nguyên Giáp như tôi đã biết (Boxitvn).  - VÔ CÙNG THƯƠNG TIẾC ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP..

Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần (TT). Không báo nào dám đưa tin như Tuổi trẻ? – Đây rồi Thanh niên: Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần. - Tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần chiếm vị trí trang trọng trên hàng loạt báo quốc tế (Gafin).

Võ Nguyên Giáp: Vị tướng tài chào đời mùa nước lũ (TTXVN).  - Đại tướng Võ Nguyên Giáp và chiến dịch Điện Biên.  - Đại tướng Võ Nguyên Giáp và những thời khắc lịch sử (VNN).  - Vị tướng của nhân dân.  -  - Đại tướng Võ Nguyên Giáp thưởng lãm “vua chiến trường” (VTV).  - Võ Nguyên Giáp – Một con người huyền thoại (VOV).  - Võ Nguyên Giáp: Vị Tướng tài đức, văn võ song toàn.  - Đại tướng Võ Nguyên Giáp bàn về quan hệ Việt – Mỹ.  - ‘Mối tình đầu’ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (VNN).  - Dân Việt làm thơ tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp (ĐV/Thebox).  - Tướng Đồng Sĩ Nguyên nói về Đại tướng Võ Nguyên Giáp (NLĐ).

Hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp và bạn bè quốc tế (TT).  - Mời xem lại một số hình ảnh “Đại tướng Võ Nguyên Giáp 102 mùa xuân cuộc đời”.  - 10 bức ảnh đẹp ấn tượng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (TP).  - Ảnh xúc động về đời thường của Tướng Giáp (KT).  - Hình ảnh Tướng Giáp qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ (VTC).  - Những bức ảnh lịch sử về Đại tướng Võ Nguyên Giáp (phần 1) (LĐ).

Thế giới ca ngợi nghệ thuật quân sự của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Soha). - Truyền thông quốc tế ca ngợi huyền thoại Võ Nguyên Giáp (TN). - Thế giới nói về tướng Giáp: Thầy giáo dạy sử làm nên lịch sử (DV).  - Hãng thông tấn Mỹ nói về Đại tướng Võ Nguyên Giáp (VOV).  - Bloomberg: Đại tướng Võ Nguyên Giáp giúp VN thành ‘bạn của tất cả các nước’ (TN). -John McCain: Tướng Võ Nguyên Giáp và chúng tôi là “kẻ thù danh dự” (GDVN).

Võ Nguyên Giáp: Nhà chính trị đi trước nhà quân sự (VNN). - Thế giới viết về Tướng Giáp: Một trong 21 vị danh tướng của thế giới (DV). - Thượng nghị sỹ John McCain tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Infonet). - Chuyện Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nhạc sĩ Văn Cao (TTVH). - Kim cổ ngọc ư tư [Đề ảnh "Đại tướng trênđường ra chiến khu"] (VHNA). - Hàng triệu người tự cài lấy băng tang (GDVN). - Nhà văn Nguyễn Quang Lập khóc nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Soha).

CHÚC MỪNG TƯỚNG GIÁP TỚI VĨNH HẰNG (Nguyễn Trọng Tạo). - NGƯỜI LÍNH GIÀ (FB Võ Trung Hiếu). – Lê Phú Khải: ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP NHƯ TÔI ĐÃ BIẾT (Nguyễn Trọng Tạo).  - Giận thì giận, thương thì thương (Lê Khả Sỹ). – Nguyễn Đình Ấm: Nếu tôi là gia đình đại tướng Võ Nguyên Giáp (Bà Đầm Xòe). - Một đánh giá kỳ khôi về Tướng Giáp (FB Nguyễn Hồng Sơn). - Ký Tên Vào Lịch Sử (Đinh Tấn Lực).

Kính cẩn vĩnh biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp (DĐXHDS). - Cử hành lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp theo nghi lễ nào? (GDVN). - Tang lễ Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được tổ chức với nghi lễ quốc gia đặc biệt (Infonet).

Làng xóm khóc thương Đại tướng (TN). - Những hình ảnh mới nhất về ngôi nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở quê (TN).  - Facebook ngập tràn nỗi đau và sự ngưỡng mộ Tướng Giáp (DV).

Truyền thông quốc tế nghiêng mình trước cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp (DT).

Tổ chức 2 ngày quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp (TTXVN). - Tổ chức Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong 2 ngày (GDVN). - Lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức ngày 12/10 (Infonet). - Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng làm Trưởng Ban lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp (DV). - Quốc tang được tổ chức như thế nào? (NLĐ). - Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ yên nghỉ tại quê nhà Quảng Bình (VNE).

‘Biết sẽ đến, nhưng lòng nặng trĩu Đại tướng ơi!’ (VNN). - GS.Hoàng Tụy nói về lo lắng thường trực cuối đời Tướng Giáp (ĐV). - Đại tướng Võ Nguyên Giáp – người thức thời (VNN).- Những vần thơ tiếc thương Đại tướng Võ Nguyên Giáp (TT). - Thế giới đưa tin ‘vị tướng của hòa bình’ từ trần (VNN). 

Ngày 4 tháng 10:

19h22: Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã từ trần lúc 18h09 chiều nay ngày 4 tháng 10 năm 2013 tại Bệnh viện Trung ương Quân Đội, Hà Nội. Hưởng đại thọ 103 tuổi. (TỄU)

TIN BUỒN - 19h30′ – Đại tướng Võ Nguyên Giáp vừa từ trần chiều tối nay, tin từ CTV và một nhà báo thân thiết cho biết.

22h5′ - Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời (RFI). - Đức độ của Tướng Giáp thời ”sửa sai” Cải cách ruộng đất.  -  Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời (BBC).  - Đại Tướng Võ Nguyên Giáp từ trần  (VOA). -  Tướng Võ Nguyên Giáp từ trần, thọ 103 tuổi (RFA).

-  Offiicals say Gen. Vo Nguyen Giap, who ousted the French and US from Vietnam, has died (AP/ NZH). –  Gen Giap, victor over France, US dies (BBC/NTI).

- Một bài rất dài: Legendary Vietnam Gen. Vo Nguyen Giap dies (The Leaf Chronicle). “At age 97, Giap took a high-profile role in a debate over the proposed expansion of a bauxite mine that he said posed environmental and security risks, in part because it was to be operated by a Chinese company in the restive Central Highlands. He also protested the demolition of Hanoi’s historic parliament house, Ba Dinh Hall. Both projects, however, went ahead as planned.”

Nguồn: Ba Sàm.

No comments:

Post a Comment