Thursday 17 October 2013

CA Hà Nội thu thập thông tin cá nhân để làm gì

Theo TỄU, đăng lại của NLĐ:

Đề nghị Bộ Công an vào cuộc vụ Công an Hà Nội
buộc dân khai 32 thông tin cá nhân
Thứ Năm, 17/10/2013 13:19

(NLĐO)- Bộ Tư pháp ngày 17-10 cho biết đã có văn bản đề nghị Bộ Công an vào cuộc xem xét sự việc Công an Hà Nội thực hiện thu thập thông tin công dân có nhiều dấu hiệu trái luật mà Báo Người Lao Động phản ánh.

 Bộ Tư pháp đã đề nghị Bộ Công an vào cuộc vụ Công an Hà Nội yêu cầu người dân
phải khai 32 thông tin liên quan tới cá nhân

Trả lời Báo Người Lao Động tại cuộc họp giao ban thường kỳ sáng nay 17-10, ông Trần Tiến Dũng, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của Bộ Tư pháp, cho biết cơ quan này đã nắm được thông tin xung quanh việc Công an TP Hà Nội tiến hành thu thập dữ liệu dân cư và lập tức gặp phải những dư luận trái chiều.

Theo chức năng, thẩm quyền của mình, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Bộ Tư pháp) đã xem xét vụ việc.

Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, cho biết đã có văn bản gửi Bộ Công an đề nghị xem xét lại vấn đề thu thập dữ liệu dân cư của Công an Hà Nội mà báo chí, dư luận lên tiếng phản ánh thời gian vừa qua.

“Đến nay Nghị định 90 của Chính phủ về cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia vẫn có hiệu lực pháp lý và là cơ sở để triển khai thực hiện thu thập thông tin dân cư. Chúng tôi đang chờ ý kiến của Bộ Công an trước rồi mới có ý kiến chính thức của mình”- ông Phan nói.

Ông Phan cho biết gia đình mình cũng đã nhận được văn bản thu thập thông tin dân cư do cảnh sát khu vực mang tới. Tuy nhiên, trong bản kê khai này có tới 32 thông tin nên không hiểu có phải kê khai hết hay chỉ kê khai một số thông tin có khoanh tròn.

Nhiều phóng viên tại cuộc họp báo cũng phản ánh việc gia đình họ đã nhận được văn bản yêu cầu kê khai thông tin cá nhân từ cán bộ dân phố, cảnh sát khu vực, công an phường...

“Tôi không thể hiểu tại sao lại bắt buộc chúng tôi kê khai cả email cá nhân, cơ quan công tác, số điện thoại, quá trình công tác hoạt động ở đâu từ khi đủ 14 tuổi tới nay, rồi quan hệ anh em ruột thịt thế nào,….” - một phóng viên đến từ Cổng thông tin điện tử Chính phủ thắc mắc và lo ngại về việc thu thập thông tin cá nhân một cách thủ công như vậy thì làm sao đảm bảo được tính bảo mật, không lộ thông tin cá nhân của công dân ra ngoài.

Trong khi đó, phóng viên của Báo điện tử Vietnamnet cho biết gia đình mình nhận được văn bản từ ông tổ trưởng dân phố và không hề có một hướng dẫn nào về việc thông tin nào thì kê khai, thông tin nào không kê khai,… “Vậy thì người dân sẽ không thể hiểu phải kê khai thế nào cho đúng”- phóng viên này đặt vấn đề.

Ông Ngô Hải Phan cho biết đến giờ chưa thể khẳng định quy trình thu thập, thực hiện thu thập như thế của Công an Hà Nội đúng hay sai.

Như Báo Người Lao Động phản ánh, sau một thời gian thực hiện thí điểm, Công an TP Hà Nội đang thực hiện triển khai mở rộng việc thu thập thông tin dữ liệu dân cư. Điều này ngay lập tức gặp phải phản ứng từ phía người dân cũng như chuyên gia tư pháp.

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật gia TP HCM, việc yêu cầu người dân kê khai tới 32 thông tin của Công an Hà Nội có dấu hiệu trái với Nghị định 90 về cơ sở dữ liệu dân cư cũng như Bộ luật Dân sự về việc bảo vệ bí mật thông tin cá nhân. Người dân có quyền không kê khai một số thông tin trái luật trong văn bản của Công an Hà Nội.

Tin-ảnh: Thế Kha
Nguồn: NLĐ


 

No comments:

Post a Comment