Tuesday 10 December 2013

Con nối chí cha, theo gương đàn anh

Chuyện không lạ ở Hải Dương:

Con trai, con rể Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương băng băng trên đường quan lộ

 BÁ ƯỚC
Thứ ba 10/12/2013 15:00
(GDVN) - Ngày 1/10/2013, ông Bùi Thanh Tùng (SN 1980), con trai của đương kim Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương. Cùng với đó là việc HĐND huyện Tứ Kỳ cũng đã bầu ông Lê Hồng Diên (SN 1981, con rể của Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thanh Quyến) giữ chức vụ Chủ tịch huyện Tứ Kỳ, Hải Dương. Như vậy, cả con trai, con rể Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Bùi Thanh Quyến đều thăng chức chỉ trong một thời gian ngắn và khi tuổi đời còn rất trẻ
Ủy ban Kiểm tra trung ương đã có kết luận về vi phạm của ông Bùi Thanh Tùng

Thông tin trên được cổng thông tin của Sở Lao động Thương binh & Xã hội ải Dương chính thức đăng tải. Theo đó, ngày 01/10/2013, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, bổ nhiệm ông Bùi Thanh Tùng, sinh năm 1980, giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương, thời hạn 5 năm, kể từ ngày 01/10/2013.

Ông Nguyễn Mạnh Hiển, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh tặng hoa chúc mừng. (Ảnh: Cổng thông tin Sở LĐTB&XH tỉnh Hải Dương)

Được biết, ông Tùng là con trai của đương kim Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thanh Quyến. Ông Tùng là Thạc sỹ Quản trị kinh doanh, Cử nhân lý luận chính trị. Trước đây, ông Tùng đã từng giữ chức vụ Trưởng phòng Việc làm An toàn lao động, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương.
Đáng chú ý, thời gian ông Tùng nắm giữ chức vụ Trưởng phòng Việc làm An toàn lao động, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương cũng là thời gian xảy ra vụ việc lùm xùm liên quan đến việc sử dụng sai mục đích diện tích hơn 4000 m2 đất tại xã Ninh Thành, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương và khu vườn với giá trị “khủng” mà báo chí đã đăng tải cách đây không lâu. 
Khi vụ việc được phanh phui, ban đầu, nhiều người tưởng như đây chỉ là một trong số hàng trăm vụ việc vi phạm về đất đai bình thường khác đang xảy ra trên cả nước, nhưng tính chất vụ việc này khá nghiêm trọng, nó nghiêm trọng ở chỗ: khi đất nước đang phải gồng mình với những khó khăn, người dân đang phải vật lộn để kiếm miếng ăn và lo giữ đất nông nghiệp cấy cày thì tại một địa phương (xã Ninh Thành), con trai của vị Bí thư Tỉnh ủy lại để xảy ra vi phạm về sử dụng đất đai với diện tích khá lớn, đáng chú ý hơn là trong diện tích của khu vườn này còn có những tài sản trị giá lớn. Tính chất nghiêm trọng của vụ việc trên đã khiến Ủy ban Kiểm tra trung ương phải vào cuộc thanh tra, kiểm tra về mức độ vi phạm đó.  
Sau nhiều ngày làm việc nghiêm túc của đoàn công tác, bản kết luận của Ủy ban Kiểm tra trung ương đã chỉ rõ những vi phạm của ông Bùi Thanh Tùng và “nhắc nhở” đương kim Bí thư Tỉnh Hải Dương Bùi Thanh Quyến về những vi phạm trên.
Đối với ông Bùi Thanh Quyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương, đoàn kiểm tra đã xác minh 4.152 m2 đất và một số công trình xây dựng trên đất trong khu vực dự án thôn Đông Tân, xã Ninh Thành, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương là đất và công trình xây dựng của ông Bùi Thanh Tùng (con trai ông Bùi Thanh Quyến) đứng tên mua và sử dụng.
Tại thời điểm kiểm tra, ông Bùi Thanh Tùng đã đầu tư hơn 4 tỷ đồng để nhận chuyển nhượng và xây dựng các công trình. Qua kiểm tra, các cơ quan chức năng đã xác định các loại đá, cây trồng, cây cảnh, non bộ trong khuôn viên không thuộc loại đá quý, bán quý; không có loại cây thuộc danh mục cây rừng nguy cấp, quý, hiếm theo quy định tại Nghị định số 32/2006/NĐ-CP, ngày 30/3/2006 của Chính phủ.
Ủy ban nhân dân huyện Ninh Giang đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Bùi Thanh Tùng. Việc chuyển nhượng và nhận quyền sử dụng đất cơ bản thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai. Tuy nhiên, việc chuyển 500m2 đất nuôi trồng thủy sản sang sử dụng vào mục đích đất ở khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là không đúng quy định tại Điều 31, Luật Đất đai năm 2003; việc dùng 550m2 làm hồ nước và non bộ là không hoàn toàn đúng mục đích sử dụng…
Tuy nhiên, ông Bùi Thanh Quyến cần rút kinh nghiệm và tự phê bình nghiêm túc việc chưa thường xuyên, khuyên bảo, giáo dục con trai tự giác, gương mẫu chấp hành đầy đủ các quy định của Luật đất đai; chưa dứt khoát trong việc để con trai mua và sử dụng đất ở Ninh Thành, Ninh Giang, trong đó có một số khâu chưa đảm bảo đầy đủ các quy định, thủ tục gây dư luận không tốt, ảnh hưởng đến uy tín cá nhân và Đảng bộ.
Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương lãnh đạo, chỉ đạo việc kiểm điểm nghiêm túc đối với các tổ chức, cá nhân đã không thực hiện đầy đủ một số khâu theo quy định Luật Đất đai khi giải quyết chuyển nhượng, nhận chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Bùi Thanh Tùng; Ủy ban nhân dân tỉnh cần kịp thời chấn chỉnh việc quản lý và sử dụng đất đai trên toàn tỉnh theo quy định luật pháp.

Băng băng trên con đường quan lộ 
Cây cổ thụ và đá ở trong khu nhà vườn của ông Bùi Thanh Tùng. Ảnh chụp năm 2012

Bẵng đi một thời gian dài sau khi có kết luận của Ủy ban Kiểm tra trung ương, cho đến nay, nhiều người cũng chưa hay biết về quá trình xử lý những vi phạm về sử dụng đất đai cũng như có xử lý cán bộ vi phạm hay không của các cấp chính quyền, đoàn thể ở Hải Dương (huyện Ninh Giang và Sở Lao động, Thương binh, Xã hội, nơi ông Bùi Thanh Tùng sở hữu khu nhà vườn bạc tỷ và cơ quan ông Tùng công tác).
Ngày 9/12/2013, trao đổi với phóng viên Báo Giáo dục Việt Nam, ông Phạm Xuân Lục, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra tỉnh Hải Dương cho biết: Sau khi có kết luận của Ủy ban Kiểm tra trung ương, Ủy ban thường vụ đã có văn bản giao cho huyện Ninh Giang xử lý, giải quyết vụ việc theo thẩm quyền. Ông Lục cũng cho biết, trách nhiệm giải quyết vụ việc và người vi phạm là của cấp chính quyền huyện Ninh Giang.
Nhưng khi chúng tôi liên hệ với ông Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Ninh Giang Nguyễn Xuân Thuấn thì được ông này cho biết: Ủy ban nhân dân huyện đã giải quyết vụ việc và đã có văn bản báo cáo cụ thể lên cho tỉnh. Tuy nhiên khi phóng viên hỏi về kết quả cụ thể trong việc xử lý thế nào đối với diện tích 550 m2 đất của ông Bùi Thanh Tùng sử dụng sai mục đích thì ông Thuấn đã từ chối trả lời?
Dư luận chưa hết bàn tán về câu chuyện Ủy ban Kiểm tra trung ương “nhắc nhở” trong việc “dạy dỗ” con cái của Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Bùi Thanh Quyến thì mới đây, nhân dân tỉnh Hải Dương nói riêng và người dân cả nước nói chung lại bàn tán và tỏ ra “vui mừng” khi thấy con cái của vị Bí thư này đã “khôn lớn, trưởng thành”, khi mà cả con trai và con rể của ông Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thanh Quyến (là ông Lê Hồng Diên – PV) đều được thăng chức. 
Để xác nhận thông tin này, sáng ngày 10/11/2013, phóng viên Báo Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Văn Lương, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Tứ Kỳ, Hải Dương. Ông Lương xác nhận: Mới đây, Hội đồng nhân dân huyện Tứ Kỳ cũng đã họp và nhất trí bầu ông Lê Hồng Diên (con rể của Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thanh Quyến) giữ chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Tứ Kỳ, Hải Dương.
Cả con trai và con rể của đương kim Bí thư tỉnh ủy Hải Dương Bùi Thanh Quyến đều là những người trẻ cả về tuổi đời, “tuổi nghề” (ông Bùi Thanh Tùng SN 1980, ông Lê Hồng Diên SN 1981) và nếu đúng như lời của ông Bùi Thanh Tùng phân trần trên báo Vietnamnet ngày 24/5/2012 rằng: Số tiền mà ông có được để bỏ ra xây dựng ngôi nhà tọa lạc trên khu đất hơn 4.000m2 này là tiền mồ hôi, nước mắt, xuất phát từ trí tuệ, vận động cá nhân chứ không phải là dựa dẫm vào bất kỳ ai, vào mối quan hệ nào…thì việc tỉnh Hải Dương ngày càng có những cán bộ trẻ cả về tuổi đời và “tuổi nghề”, trong đó có con trai và con rể của Bí thư tỉnh Hải Dương được nắm giữ những vị trí quan trọng trong chính quyền và các Sở, Ban, Ngành, thì đây đúng là điều đáng vui mừng cho nhân dân tỉnh Hải Dương?./.

No comments:

Post a Comment