Sunday 16 February 2014

Này thì ... đêm thơ Nguyên tiêu




Văn chương thời nay như mớ giẻ rách.


Nguyễn Thông



Một nhà văn đáng kính (từng có

truyện đăng trên báo Thanh Niên)

vừa gửi cho tôi ít dòng, than rằng:

"Bác có stt về Rằm tháng Giêng

mệt với các nhà thơ. Có lẽ tôi mệt 

với họ hơn cả


Ngày Thơ năm nao tôi cũng được quay

phim các lễ lạt về Ngày Thơ. Năm nay

có thông tin thế này, biếu bác: Đầu tiên

dự định đặt tiêu đề cho Ngày thơ 2014

là "Từ Điện Biên đến Trường Sa". Sau

khi họp báo lần 1, các nhà báo hỏi: Thế

Hoàng Sa thì sao? Ban Tổ chức (bác

Hữu Thỉnh) bèn đặt lại: Từ Điện Biên

đến Hoàng Sa, Trường Sa. Mọi người

tưng bừng chuẩn bị thơ phú về biển đảo, về chống bành trướng, nhớ 17/2... vân vân. 


Đùng cái, có "chỉ đạo", rằng không được nói đến Hoàng Sa. Họp lần 2, các nhà văn đều bực, bị ép

đành chuyển thành "Mùa Xuân- Đất Nước" như mọi năm. Đa số muốn giữ lại cái tên "Ngày Thơ VN

2014, Từ Điện Biên đến Hoàng Sa, Trường Sa", nhưng chắc là ai cũng biết không được. Chính 

thức thì Chánh văn phòng Hội Nhà văn thông báo có "chỉ đạo" chỉ được đọc 01 bài thơ về Hoàng

Sa, và duy nhất 1 bài thơ về chủ đề chiến tranh biên giới phía Bắc 17/2, còn lại thì cứ "mùa xuân 

đất nước" mà diễn


Chúng tôi cũng ngao ngán. Tâm trạng của bác cũng giống chúng tôi thôi. Nhưng có lẽ chúng tôi còn

phải làm việc với lũ chúng nó, nên bi kịch và đau khổ là không kêu lên được. Năm nay sẽ chỉ làm lễ

lạt ở Văn Miếu rất thường, ngắn gọn và không tổ chức đêm. Có chỉ đạo cả. Chúng nó sợ nhất là có

biến".

Sau khi nghe thở than của ông bạn văn, tôi suýt ngất.


Kinh thật. Văn chương thời nay như mớ giẻ rách. Ông bà nào có ý định tham gia Ngày Thơ 2014 

thì nên nghĩ lại.


Nguồn: FB Nguyễn Thông

No comments:

Post a Comment