Thursday 29 August 2013

Hiện thực không tươi đẹp (5)

Bài của Mai Thanh Hải '6 người có 5 cái thìa', nhưng quan trọng không phải là không có đủ thìa, mà là chỉ có nồi cơm và muối trắng và 6 chủ nhân tương lai của đất nước đang chụm đầu vào công phá

Ngày xưa, khi mình vẫn còn là một chủ nhân tương lai thì bát ăn cơm sắm sửa cho đời sống tập thể dần dần bị 'tuyệt chủng', nhưng mỗi đứa vẫn thủ cho mình 'vũ khí bất ly thân' là cái thìa để đến bữa còn chiến đầu. Gọi là 'bất ly thân' là không ngoa vì có thể để trong cặp, mà cũng có thể nhét túi quần sau, có bạn thì học tập một số thầy giắt thìa trên mái nhà tranh đến giờ đi ăn thì rút xuống nhét túi quần và đến nhà ăn nhúng vào thùng nước sôi để tráng. Dù vậy, cùng mỗi người một thìa chứ nếu 6 người mà chỉ có 5 thìa thì 'chiến đấu' dễ ảnh hưởng 'năng suất' lắm.

6 NGƯỜI CÓ 5 CÁI THÌA...

AABC - Có những cảnh nghèo, mà chỉ nhìn thấy chút thôi là rã người, không muốn nói thêm gì nữa, ngoài ý nghĩ: "Cùng đồng loại (chưa dám dùng từ "đồng bào") với nhau, sao khổ đến thế"?.

Như trường hợp này: Ông bố ốm chết, còn lại bà mẹ La Thị Tùng (ở xóm Cộp My, xã Quang Trung, huyện Hoà An, tỉnh Cao Bằng), nuôi 5 đứa lít nhít trứng vịt trứng gà (2 đứa lớn phải nghỉ học, đi làm thuê cùng mẹ để nuôi gia đình).

Đói khổ và thiếu thốn đến mức: Bữa trưa chính chỉ là nồi cơm, ăn với muối trắng và 6 người, nhưng chỉ có 5 cái thìa, thay nhau hì hụi xúc, cho tồn tại qua ngày...

Và hình như, chính những cảnh này - người này, để chúng mình cố gắng làm tốt hơn AABC, mọi người nhỉ?.
--------------
Cảm ơn Nhà báo Lê Bình, Ban Thời sự - VTV đã vận động doanh nghiệp, ủng hộ 200 chiếc áo rét cho chuyến lên với Sì Lờ Lầu - Ma Ly Chải (Phong Thổ, Lai Châu), của Áo ấm Biên cương trong những ngày đầu năm học mới 2013-2014 tới đây.

(Hình: PV Hoài Phương - Đài PTTH Cao Bằng)

No comments:

Post a Comment