Monday 14 November 2011

World7Cities

Bernard Weber, nhà sáng lập New7Wonders, khi công bố kết quả tạm thời việc bình chọn 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, đã thừa thắng trước thắng lợi của đợt bình chọn vừa rồi, xốc tới công bố việc bình chọn 7 thành phố của thế giới.

Phát huy thành tích, và bài học kinh nghiệm của đợt bầu chọn Vịnh Hạ Long vừa qua, bất chấp các ý kiến trái chiều có thể có, thiết nghĩ các cấp của Việt Nam cần nhanh chóng xây dựng kế hoạch và hành động để bình chọn các thành phố của Việt Nam có tên trong danh sách này.

Trước hết, là việc phải lựa chọn danh sách (tốt nhất là nhiều hơn 7, để trong bình chọn được bầu cả 7 thì tốt, bằng không cũng phải được 3,4 lọt vào danh sách được bình bầu). Tôi mạo muội đề cử danh sách gồm mấy thành phố sau:

1. Thủ đô Hà Nội: 1,100 năm tuổi (trên thế giới hiếm có thành phố nào hơn 1000 năm tuổi), có bề dày lịch sử, văn hóa, là thủ đô có diện tích tầm cỡ lớn nhất trên thế giới sắp tới được thể chế hóa bằng Luật Thủ đô, là thành phố vì hòa bình (City for Peace).

2. Thành phố Hồ Chí Minh: hơn 310 năm tuổi. Là trung tâm kinh tế của Việt Nam, từng được tôn vinh là Hòn ngọc của Viễn Đông, có nhiều công trình tầm cỡ khu vực và thế giới (hầm Thủ Thiêm, v.v. sẽ bổ sung thêm cho đầy đủ khi làm hồ sơ).

3. Huế: Kinh đô của triều đại quân chủ cuối cùng ở Việt Nam. Di sản văn hóa UNESCO.

4. Hội An: Di sản văn hóa UNESCO.

5. Điện Biên: Gắn với chiến tích Vang dội năm châu Chấn động địa cầu.


6. Cần Thơ: Thủ đô của miền Tây Nam bộ. Có cầu Cần Thơ tầm cỡ khu vực.

7. Thanh Hóa: Gốc tích của mấy triều đại quân chủ và dòng dõi tại Việt Nam.

Mời các bạn bổ sung thêm.

Tiếp đó, cần mời Bernard Weber sang thăm Việt Nam, tiến hành việc đăng ký tham gia, và cuối cùng là huy động sức mạnh của toàn bộ hệ thống chính trị để tuyên truyền, vận động, cổ động, động viên, kể cả các sáng kiến khác (coercion: đe dọa đuổi việc, phạt danh hiệu thi đua, trừ lương v.v.) nhằm làm cho cuộc bầu chọn này mang lại thắng lợi trọn vẹn cho Việt Nam để một lần nữa nâng cao vị thế đất nước và góp phần phát triển kinh tế, giảm nguy cơ lạm phát, suy thoái, mau chóng đưa Việt Nam thoát nghèo.

4 comments:

  1. Bổ xung thêm thành phố Tuyên Quang, nơi nổi tiếng có nhiều gái đẹp với câu " chè Thái, gái Tuyên", chắc ông Weber khoái hơn cả Hànoi, TP HCM...

    ReplyDelete
  2. @Nhật Tuấn: Thế thì phải thêm cả Thái Nguyên vào chứ nhỉ, vừa mới tổ chức xong Lễ hội chè tầm cỡ quốc gia, quốc tế và khu vực mà.

    ReplyDelete
  3. Thật ra Cần Thơ nổi tiếng với bến Ninh Kiều, nơi "chị em ta" ngày trước tụ tập rất đông (không phải biểu tình) xung quanh tượng bác Hồ . Tượng này trẻ quá nên bà con coi như "em bác Hồ" chứ không phải là "bác Hồ", bởi vậy mới gọi là tượng "chú Hồ ở bên Ninh Kiều"

    ReplyDelete
  4. @NHẬT TUẤN: Chắc là từ ngày có tượng em Bác về đây thì chị em mất chỗ làm ăn nhỉ.

    ReplyDelete