Friday 1 July 2011

Totalitarianism - in IMRE, Kertész's words

, tôi đã nói, chủ nghĩa toàn trị là một tình trạng điên rồ, và như vậy mọi tình huống nảy sinh ra trong nó cũng chỉ là tình huống điên rồ, mặc dù, tôi nói, và điều này là rồ dại nhất trong đó, bằng bản chất cuộc sống của chúng ta, chỉ với sự duy trì nó chúng ta đã góp phần vào việc duy trì chủ nghĩa toàn trị, dĩ nhiên ở mức độ, tôi nói, chúng ta khư khư muốn duy trì cuộc sống của mình; và điều này chỉ là thủ đoạn có thể nói là xuất phát từ bản thân của sự tổ chức, có thể nói là ấu trĩ, tôi nói.


Trang 119, Kaddis A Meg Nem Szuletett Gyermekért của KERTÉSZ ỈMRE, Nobel Văn chương 2002, bản tiếng Việt kinh cầu cho một đứa trẻ không ra đời của Giáp Văn Chung, NXB LAO ĐỘNG liên kết cùng công ty Văn hoá và Truyền thông NHÃ NAM, 2011

Đao phủ và nạn nhân, tôi nói, đều cùng phục vụ cho một sự nghiệp, sự phục vụ tổng lực cho sự nghiệp của Hư vô, dù tất nhiên, tôi nói, sự phục vụ này không phải là phục vụ giống nhau. Và rằng, dù hành động của “thầy giáo” là một hành động đã diễn ra trong toàn trị, bị chế độ toàn trị cưỡng bức, và tột cùng là hành động của chế độ toàn trị, nghĩa là của sự rồ dại, tuy nhiên bản thân hành động cũng là hành động của thắng lợi tổng thể gặt hái trên sự rồ dại tổng thể, vì chính tại đây, trong thế giới của sự giết chóc và hủy diệt tổng thể, sự không thể hủy diệt của cái tư tưởng sống trong “thầy giáo” – hay nếu muốn có thể gọi là nỗi ám ảnh - mới có thể biến thành lời tuyên bố.


Trang 120, …
Enhanced by Zemanta

No comments:

Post a Comment