Wednesday 13 July 2011

Lực lượng hùng hậu

Chuyện này lạ à nhen, đáng chú ý là đoạn sau:

Thương lượng giữa doanh nghiệp và người dân (ông Hoàng Đình Trung và con trai là Hoàng Quốc Cường) không thành công, UBND Q. Hoàn Kiếm đã ra quyết định cưỡng chế di dời đối với các hộ dân nói trên vào ngày 12.7.



đã có 564 cán bộ, nhân viên các cơ quan từ TP đến quận, phường đã được huy động để thực hiện cưỡng chế, cùng với 30 xe tải, 2 xe cứu hỏa, 2 xe cứu thương sẵn sàng cho mọi tình huống.

Có mấy vấn đề đặt ra từ sự việc này như sau:
- Có vẻ như chính quyền sẵn sàng cho một cuộc đụng độ kể cả có thương vong và rất có thể có bắt bớ với tội danh "chống người thi hành công vụ" những ai dám chống đối lại lệnh giải tỏa nói trên.

- Từ bao giờ UBND một quận (Hoàn Kiếm) và các cơ quan công quyền của đầy đủ các cấp thành phố (Hà Nội), quận (Hoàn Kiếm) và phường (Hàng Bài) đã không còn là công cụ của chính quyền nhân dân mà trở thành công cụ của một doanh nghiệp?

- Con số 47 tỷ thoạt nghe có vẻ to, lại chia cho 51 mét vuông mặt bằng (uhưng thực tế có thể là hàng trăm mét vuông diện tích ở giữa lòng thủ đô Hà Nội - khu vực được coi là "khét tiếng" đắt đỏ), nhưng để đền bù cho 17 hộ có liên quan thì chỉ được bình quân gần 2 tỷ 765 triệu, một con số khá là nhỏ bé để mỗi hộ dân có thể kiếm một nơi ở mới "tạm khả dĩ" thay thế cho căn nhà họ đã sinh sống bao nhiêu năm nay.

So với con số 60 tỷ mà T & T có thể chấp nhận và 67 tỷ mà hai bố con ông Trung - Cường cố đòi, 7 tỷ chênh lệch nếu chia đôi cho hai bố con thì mỗi người cũng chỉ được 3,5 tỷ, không phải là nhiều nhặn gì so với giá nhà đất tại Hà Nội hiện nay.

- Cuộc thương thảo thành công vào phút chót (với giá dừng ở mức 47 tỷ chứ không phải 60 hay 67 tỷ) có lẽ vì hai chủ sở hữu còn lại (cha con ông Trung - Cường) nhìn thấy "viễn cảnh nhãn tiền" nếu "già néo" không chỉ "đứt dây" mà còn bị "dây" văng vào mặt, mình mẩy, chân tay.

- Để dễ cho các cuộc thương lượng khác từ nay về sau liên quan đến giải tỏa và đền bù đất đai, nhà cửa, các địa phương khác trên cả nước có thể “noi gương”, “học tập” (tiếc là không phải học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh) khi đem “củ cà rốt” trưng ra trong quá trình thương lượng. Kết quả sẽ có ngay tức thì và việc “thương lượng” sẽ khá “nhẹ nhàng”.


- Trung tâm thủ đô Hà Nội xung quanh khu vực nhà 22-24 Hàng Bài và 25-27 Hai Bà Trưng (hình như nơi vẫn có mấy cửa hàng điện tử) trong ngày 12.7 (đến tận 22 giờ) chắc sẽ không thể cho phép giao thông bình thường khi có một lực lượng hùng hậu như vậy vây bọc khu vực nói trên.

- Công ty cổ phần Thời đại mới (T & T) là ai vậy?

No comments:

Post a Comment