Wednesday 17 July 2013

Kết luận của Thủ tướng Chính phủ về vụ việc ở Tiên Lãng, Hải Phòng (1)

Chiều 10.12.2012 Chính phủ, dưới sự của tọa của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đã họp và cuối buổi chiều cùng ngày Văn phòng Chính phủ đã ra thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ về vụ cưỡng chế thu hồi đất tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng, toàn văn như sau.

Sự việc bắt đầu ngày 5.1.2012, khi báo chí lần đầu đưa tin về một vụ cưỡng chế đất đai khi đối tượng chịu cưỡng chế đã chống lại bằng chất nổ và súng bắn đạn hoa cải, khiến nhiều cán bộ, chiến sĩ công an bị thương, trong đó có người bị thương nặng, có người trong tình trạng nguy kịch (sự thực như thế nào xem thêm về sau sẽ rõ). Về phía chính quyền, huyện Tiên Lãng đã huy động "cán bộ chức năng" (các phòng ban có liên quan), đông đảo công an, và cả bộ đội biên phòng (trong khi quân đội chỉ là lực lượng vũ trang chỉ được sử được sử dụng để bảo vệ Tổ quốc trước ngoại xâm, và trong các tình huống cứu trợ trước thiên tai như lũ lụt, cháy rừng v.v.). Gặp sự chống trả, ông Đỗ Hữu Ca, Giám đốc công an Hải Phòng đã trực tiếp tham gia chỉ huy các lực lượng chức năng (có thể thấy khá đông đảo như ảnh trong bài), và rất kịp thời ngay buổi chiều 5.1 công an Hải Phòng đã có họp báo thông báo về sự việc.

Nhưng chỉ sang ngày hôm sau, tuy vẫn đưa tin về việc chống đối của ông Vươn, báo chí đã bắt đầu đưa ra một sự thật khác: đó là gia đình ông Vươn và những gia đình lân cận khác đã bỏ rất nhiều công sức, tiền của để khai phá, cải tạo khu vực đất được giao, thế mà từ năm 2004 (tức là cách đây 8 năm) chính quyền huyện đã đòi thu hồi trước thời hạn. Sự việc được gia đình ông Vươn và các hộ khác khởi kiện, kết thúc bằng kết luận hồi tháng 4.2010 của tòa án huyện theo hướng hòa giải là huyện cho người dân thuê lại một phần diện tích bị thu hồi, nhưng người đứng đầu ngành hành pháp của huyện đã bất chấp quyết định của tòa án mà ra quyết định vào tháng 11.2011 cưỡng chế thu hồi toàn bộ khu đầm.
Ở đây đã lộ ra hai cái sai: một là chủ tịch huyện cho dù là người đứng đầu ngành hành pháp tại một huyện, cũng không thể coi thường quyết định của tòa án, và chính quyền huyện thu hồi đất trước khi hết thời hạn giao đất - trái với quy định của Luật Đất đai. Đã thế, chính quyền huyện lại biện hộ, đất thu hồi vì mục đích phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương (xây sân bay) - nếu đúng thì phải đền bù hoa lợi và công khai phá, chăm sóc, giá trị của đất chứ - còn trong thực tế lại để giao cho người khác. Việc này chỉ có thể nhìn nhận là sự cướp đoạt công lao của gia đình ông Vươn và những gia đình khác.

Tiếp theo, báo chí chính thức, kể cả báo chí mạng la liệt đưa tin về vụ chống đối theo hướng ông Vươn đã manh động, và thông tin về thương vong của lực lượng thực hiện cưỡng chế theo hướng tạo dựng hình ảnh xấu về ông Vươn, nhằm tạo chuẩn bị tâm lý thuận lợi cho việc kết tội ông về sau này. Tuy ông Vươn được nhận xét là người hiền lành và người dân địa phương ngạc nhiên trước phản ứng có phần tuyệt vọng của ông trước hành động cưỡng chế, ngay trong ngày 6.1 - tức là chỉ 1 ngày sau khi sự việc xảy ra, ông, cùng em trai, con trai, vợ, em trai, em dâu đã bị tạm giữ. Mọi sự đã rõ hơn, căng thẳng này đã được tích tụ khi người dân cảnh báo nếu cưỡng chế sẽ chống lại, vì thế mà huyện đã huy động lực lượng thật hùng hậu, công an thì mang lá chắn, sử dụng cả chó nghiệp vụ v.v. VTV cũng vào cuộc, đưa tin tóm tắt sự việc có tính ghép tội ông Vươn, tuy nhiên hình ảnh ngắn ngủi trên VTV cũng cho thấy sau tiếng nổ chỉ có một làn khói bay lên, chẳng chiến sĩ nào bị làm sao, tuy nhiên các chiến sĩ công an với khiên chống biểu tình bạo động cũng co rụt hết cả lại và trong đó có chiến sĩ chĩa súng ngắn bắn về phía nhà ông Vươn. Không biết các báo này sau này đổi giọng thì sẽ cảm thấy như thế nào, có phải đăng lời đính chính, hay xử lý với nhà báo / người viết theo một chiều buộc tội như vậy không. Nhưng cư dân mạng đã vào cuộc, và chẳng khó gì họ đã biết ông Đoàn Văn Vương là một lao động có đầu óc, đầy ý chí, nghị lực và quyết tâm chứ không phải như một tay dao búa của xứ cảng như báo chí chính thống đang cố tình vẽ nên. May cho ông Vươn và gia đình đã thoát khỏi vòng vây của các lực lượng cưỡng chế, chứ nếu ông ở lại khó tránh khỏi thương vong, theo lời của ông Đỗ Hữu Ca. Cũng theo lời của ông Ca, có thể phần nào thấy được nguyên nhân sâu xa của việc thu hồi, đó là để tránh việc đền bù có thể gây tón kém cho công quỹ. Nhìn nhận sự việc theo hướng của ông Giám đốc C.A. Hải Phòng, khi nào ông Vươn và những người nhà khác của ông bị bắt giữ, thì sự việc sẽ được khép lại. Nhưng sự đời không đơn giản như suy nghĩ của ông.   






No comments:

Post a Comment