Tuesday 20 March 2012

Người nghèo sẽ chết

Một người bình thường hiền lành hay nín nhịn nhất cũng sẽ phải chửi thề trong những ngày này, ấy là mình suy nghĩ thế khi thấy một bạn bình thường khá hiền lành mà cũng phải chửi thề, mình đoán nguyên nhân là mấy cái vụ này: sau khi gas tăng giá, đến xăng tăng giá, rồi viện phí tăng giá, và bây giờ đến lượt điện tăng giá.

Có vẻ như ngưới ta vứt bỏ những nỗ lực - vì chúng tốn kém và không mấy dễ dàng - kiềm chế lạm phát trong bao tháng qua. Có vẻ như những hô hào về bình ổn giá, những cam kết giữ giá, không tăng giá đã bị quăng vào sọt rác. Có vẻ như đời sống của hàng chục triệu người bị đẩy vào khốn cùng do cơn bão tăng giá này không có ý nghĩa gì với các nhà hoạch định chính sách. Chúng ta đang tự giết mình, không, không phải thế
vì những nhà hoạch định chính sách này sẽ không bị làm sao cả, nói cho đúng, những người thu nhập thấp, gồm hàng chục triệu nông dân và cư dân vùng nông thôn, miền núi, người nghèo đô thị, và các tầng lớp công chức hay trong các doanh nghiệp nhỏ chỉ dựa vào đồng lương mà chỉ nhận từ 3 - 5 triệu/tháng đang khốn cùng. (Các "đại gia" có thể cũng bị ảnh hưởng, nhưng đã là đại gia thì có người bị mất hàng ngàn tỷ thì họ vẫn chưa bao giờ phải đứt một bữa ăn hay phải cắt giảm khẩu phần hàng ngày). Những đối tượng nói trên, tạm goi là thu nhập thấp, không hề được bảo vệ, ngược lại họ đang bị đẩy đến khốn cùng.

Không chửi thề sao được khi trước ngày xăng tăng giá VTV đưa tin về các cửa hàng xăng dầu đóng cửa, như đặt một câu hỏi tại sao dừng phục vụ. Nhưng cả khi sau đó vài ngày giá xăng đã chính thức tăng rồi thì VTV vẫn còn nêu thắc mắc về mấy cửa hàng đó, vấn đề ở đây là khi xăng đã tăng giá người dân sẽ phải đối mặt với biết bao khó khăn của đời sống đắt đỏ, ai người ta thèm quan tâm là có cửa hàng đã đóng cửa để ghìm hàng trước khi xăng tăng giá.

Nếu trước khi tăng giá các cơ quan có trách nhiệm tiến hành lấy ý kiến nhân dân thì là một chuyện, đằng này tăng giá xong rồi thì các bộ trưởng giao lưu trực tuyến với nhân dân để làm gì, hay để khuyên bảo người dân là viện phí có tăng nhưng sẽ không chết đâu mà sợ. Không chửi thề làm sao được.

Không chửi thề sao được khi giá cả tăng như thế, nhưng VTV của nhà nước, có lẽ để ủng hộ lợi ích một nhóm nào đó hoặc là để thể hiện quan điểm của một số "biên tập viên" VTV, lại biện hộ cho quyền được mua xe hơi, quyền được có một chiếc xe hơi của một số người trong khi quyền sống của hàng chục triệu người đang bị đe dọa.

Tựa của entry này có thể đặt là tất cả sẽ chết.

No comments:

Post a Comment