Thursday 1 March 2012

Liệu Karl Marx nghĩ gì về hậu thế



Nhân ch BlogAnhVu đ cp đến lý thuyết ca Karrl Marx, xin trích li đây đon hi thoi mà tôi tâm đc, trong tiu thuyết MT NA ĐÀN ÔNG LÀ ĐÀN BÀ ca tác gi Trung Quc TRƯƠNG HIN LƯỢNG,(bn thông cm tôi không rành tiếng Hán nên không biết theo phiên âm quc tế viết tên tác gi trên như thế nào, mc du tra cu mt lúc cũng có th tìm được), Nhà xut bn Lao Đng in ln đu năm 1989, đã có in li mt s ln, không rõ ch BlogAnhVu đã đc tác phm này chưa, nhưng tôi c tin th trích ra đây đon trong đó nhân vt xưng TÔI, sau khi hu chuyn vi các nhân vt TNG GIANG, OTHELLO, TRANG T, có trò chuyn vi Karl Marx, mà tôi mun trích dn đon dưới đây:

Quote:

"- Hì hì... Các Mác bt lên tiếng cười đy trí tu nhìn xa trông rng - Con ơi, con đng đánh giá thp trí thông minh ca ta. Ta chng ngc nghếch đến ni tưởng rng vic làm ca hu thế là kế tha s nghip ca ta đâu. S nghip ca ta đã hoàn thành năm 1883 ri. Mi thế h ch làm công vic mà thế h mình có th làm ni do lch s qui đnh... Ch có ai mc chng già lm cm thì mi dám nhn đ cho người ta tôn mình làm lãnh t ca cách mng thế gii, và đòi hi hu thế hoàn thành cái gi là s nghip ca mình thôi... Bi thế cho nên, nhng k trương ngn c ca ta lên "mà làm công vic ca h" li thường thành công, lí do chính là đó (theo lun đim ca Hegel đã được lược b trong đon trích đ tránh cho đon trích quá dài). Tuy nhiên, nếu ta còn sng gia các người, nếu ta còn có quyn phát ngôn (nhn xét: Phi nói là c Marx rt tnh táo, nếu c sng li đi nay chưa chc c đã được quyền phát ngôn), thì ta s yêu cu k y rng: Xin li, ngài c nói bng ngôn ng ca chính ngài đi, có được không? Ngài c ly cái "ý" ca tôi mt cách không t giác, ri khư khư bám ly cái "li" ca tôi mt cách rt t giác, đến ni làm cho "li" tôi nhiu lúc tưởng đúng mà hóa sai, hà tt phi như thế?"


Unquote. 

(trang 199-200, Mt na đàn ông là đàn bà, tác gi Trương Hin Lượng, bn dch Phan Văn CácTrnh Trung Hiếu, bn in LƯU HÀNH NI B, Nhà xut bn Lao Đng, 1989)

No comments:

Post a Comment