Wednesday 8 January 2014

Con chim sắp chết

Thú thật khi tòa xử vụ Dương Chí Dũng và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), mình cũng ít quan tâm vì nhiều lẽ. Nghe kết cục (Dương Chí Dũng lãnh án tử hình) thì khá bất ngờ, nhưng lại nghĩ chắc sẽ còn nhiều diễn biến chứ chưa dừng ở đây. Đến đoạn nghe tường thuật nói Dũng đã khai về người báo cho Dũng biết về vụ án sẽ bị khởi tố và Tòa không yêu cầu làm rõ thì nghĩ chắc cũng đến thế thôi.

Nào ngờ, con chim sắp chết cất tiếng hót hay, con người sắp chết nói lời nói thẳng. Cho dù Dũng có kháng án hay không thì trước án tử hình, Dũng đã không còn gì để mất. Như trong vụ Siêng Phênh nhiều năm trước, Siêng Phênh đã thoát án tử hình sau khi khai ra (lại là một sĩ quan công an khác, nhưng cấp thấp hơn) Vũ Xuân Trường, Dương Chí Dũng đã không còn che giấu chi tiết về người báo tin, một sĩ quan công an cao cấp, nữa.

Tại phiên tòa xét xử người em của Dũng, Dương Tự Trọng, nguyên Phó Giám đốc Công an Hải Phòng thì Dũng đã nói ra tên người đã báo tin cho Dũng, và Tòa cũng không hề ngăn cản Dũng khai chi tiết này trước tòa.

Cho dù Một thế giới mấy lần thay đổi nội dung đưa tin (mới đầu ghi đích danh tên của tướng Ngọ mà sau phải đổi thành ông anh rồi lại đưa tên của tướng Ngọ nhưng với tít có phần thay đổi, kể cả sau khi giữ tên ông Ngọ), thì Thanh Niên, Dân Trí, VnExpress và cả Tuổi Trẻ vẫn còn để tên ông Ngọ, vì lời khai của Dương Chí Dũng không dễ theo gió bay đi mà đã được ghi âm, ghi hình đầy đủ, trước bao người chứng kiến.

Ông Ngọ, nghe nói ông đang nằm bệnh, tất nhiên sẽ chối là không có chuyện đó. .Nhưng việc làm rõ có việc đó hay không là của 'cơ quan chức năng', đã 'khởi tố vụ án' rồi, khi nào có bằng cớ về can phạm thì mới 'khởi tố bị can'. Vì Dũng khai là dùng sim rác (sim dùng xong là vứt), nên việc xác minh thông tin của Dũng không dễ, ông Hoàng Kông Tư chẳng nên vội vàng đưa ra ý kiến khi vụ án chỉ vừa mới được khởi tố. Vì số người nắm thông tin tại cuộc họp của Thủ tướng (theo lời khai của Dương Chí Dũng) sẽ không nhiều, nếu không phải ông Ngọ thì phải là người khác trong cuộc họp đó. Các 'cơ quan chức năng' có thể làm rõ điều này.

Nhưng những thông tin khác trong lời khai của Dương Chí Dũng thì dễ dàng kiểm chứng, đó là Dũng biết nhà ông Ngọ, có lên nhà ông Ngọ. Chỉ cần xác minh các khoản thu nhập của vợ chồng ông Ngọ để làm rõ sao một sĩ quan công an cho dù là cấp tướng như ông Ngọ lại có thể sở hữu căn hộ đắc địa (ở tòa nhà Pacific trên đường Hai Bà Trưng - Lý Thường Kiệt), chắc cũng phải khá khá tiền (hình như một trong hai căn hộ mà Dương Chí Dũng mua cho 'bồ' cũng nằm trong tòa nhà này) thì cho dù ông Ngọ có báo tin cho Dương Chí Dũng hay không, có cầm tiền của Dương Chí Dũng hay không, ông Ngọ cũng khó mà giải trình về tài sản hay thu nhập của vợ chồng ông.

No comments:

Post a Comment